Trà lợi sữa

6 cách gọi sữa về cho mẹ sau sinh

Sữa về chậm, thiếu sữa, mất sữa là các vấn đề gây lo lắng và áp lực với nhiều mẹ sau sinh.
Hãy áp dụng 1 số biện pháp mà BILEJE đã tổng hợp dưới đây để gọi sữa về nhanh, nhiều hiệu quả và còn tăng chất lượng nguồn sữa nữa. Mẹ áp dụng ngay nhé!
1/ Uống đủ nước
Nước, đặc biệt là nước ấm, được xem là yếu tố rất quan trọng giúp cho cơ thể mẹ sản xuất sữa mỗi ngày. Nếu bạn mất nước hoặc thiếu nước, cơ thể sẽ sản xuất ít sữa hơn. Rất nhiều phương pháp dân gian giúp lợi sữa đều liên quan đến đường uống, như uống nước trà vằng, nước gạo lứt, nước lá đinh lăng, lá rau má… Bạn cũng có thể uống một ly sữa đặc ấm 15 phút trước khi cho bé bú. Đây là cách rất nhiều mẹ áp dụng và cho hiệu quả cao. Còn khi bạn không có thời gian, bạn chỉ cần đơn giản mang một chai nước bên mình và thường xuyên uống nhằm đảm bảo có đủ nước để sản xuất sữa.
2/ Ăn uống hợp lý
Nếu nguồn dinh dưỡng mẹ bổ sung không đủ, không đúng cách thì cơ thể không thể đảm bảo số lượng sữa đủ đầy cho bé. Trong thời gian cho con bú mẹ không nên cố gắng giữ dáng, cũng không nên kiêng khem khắc nghiệt. Mẹ sau sinh cần 2.500 kcalo mỗi ngày mới đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất sữa cho con.
Tuy nhiên như vậy không có nghĩa là mẹ cố gắng ăn thật nhiều những chất bổ béo, dễ gây tăng cân như móng giò, tinh bột. Muốn có đủ sữa cho bé và tăng chất lượng sữa, mẹ cần ăn đa dạng thực phẩm, cân bằng đầy đủ 4 nhóm đạm, tinh bột, vitamin khoáng chất và chất béo. Trong đó, mẹ nên ưu tiên các thực phẩm giàu chất xơ vitamin khoảng chất, vừa giúp mẹ không bị tăng cân, táo bón, và đây cũng là cách quyết định nhất để tăng chất lượng sữa mẹ, giúp sữa mẹ sánh đặc và nhiều dinh dưỡng hơn.
3/ Matxa ngực đúng cách

Một trong những cách gọi sữa về đơn giản và hiệu quả là massage ngực. Mỗi ngày mẹ nên massage ngực mỗi bên từ 5 – 10 phút để làm thông các tia sữa, giúp sữa về nhiều hơn. Cách làm như sau:

  • Mẹ dùng 3 ngón tay cái, ngón trỏ và ngón giữa vuốt nhẹ từ gốc của bầu ngực hướng về phía đều nhũ hoa.
  • Mẹ có thể chụm 3 ngón tay theo hình chữ “C” hoặc xòe 3 ngón tay ra theo hình nan hoa giống “kiềng ba chân” đều được
  • Vuốt liên tục theo chiều từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài.

Lưu ý: Mẹ nên vuốt đúng chiều như hướng dẫn, không nên đổi chiều hay vuốt cùng lúc 2 chiều.

4/ Giữ tâm lý thoải mái

Tinh thần ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động ổn định của hệ thống nội tiết. Một tâm trạng thoải mái chính là “liều thuốc” tự nhiên, là cách gọi sữa về “thần thánh” mà bất kỳ mẹ nào cũng mong muốn.

Vì thế, sau khi sinh mẹ cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lý cũng như cần có sự hỗ trợ chăm sóc từ gia đình. Để tinh thần luôn thoải mái, mẹ nên nghĩ đến những điều vui vẻ và tích cực, không nên nghĩ tiêu cực bởi tâm trạng mẹ sẽ ảnh hưởng đến bé.

Cuối cùng, mẹ cũng không nên tự tạo áp lực thêm hay thấy có lỗi vì không nhiều sữa như mong đợi sau khi đã cố gắng nhiều cách, vì điều đó sẽ chỉ làm mẹ ngày càng ít sữa hơn và dễ dẫn đến trầm cảm sau sinh.

5/ Cho bé bú sớm và đúng cách

Theo các chuyên gia, tiếp xúc da kề da sau sinh giữa mẹ và bé là một trong những cách gọi sữa về nhanh nhất, hiệu quả nhất và thuận tự nhiên nhất. Khi tiếp xúc da kề da, bản năng của trẻ là sẽ tự tìm và bú mẹ một cách tự nhiên.

Lúc này, niềm hạnh phúc và cảm xúc khi nhìn con mới chào đời của mẹ cũng sẽ thúc đẩy nồng độ oxytocin trong cơ thể mẹ tăng lên, hỗ trợ cải thiện tình trạng ít sữa, tắc sữa. Mặt khác, khi môi bé trực tiếp tiếp tiếp xúc với đầu ti sẽ kích thích phản xạ tăng tiết hóc-môn prolactin tự nhiên của cơ thể mẹ, giúp kích thích sản xuất sữa nhiều hơn.

Tiếp xúc da kề da là mẹo gọi sữa về rất thuận lợi đối với các mẹ sinh thường. Tuy nhiên, các mẹ sinh mổ sẽ có chút bất lợi hơn bởi mẹ sẽ cần một quá trình hồi phục sau sinh nên khó thực hiện da kề da. Mẹ sinh mổ cần lưu ý nên cho con bú trong vòng 4 giờ sau sinh, nếu kéo dài thời gian này bé sẽ gặp nhiều khó khăn, mẹ có thể bị tắc tia sữa hoặc sữa về chậm.

Vì vậy, mẹ nên thoải mái cho con bú theo nhu cầu của bé, không cần phụ thuốc vào bất kỳ thời gian biểu nào. Trong trường hợp con bú không thấy sữa nên chán không chịu bú, mẹ có thể dùng máy hút sữa hút đều đặn nhiều lần mỗi ngày.

Đặc biệt, khi cho bú, mẹ cũng cần cho bú đúng cách để bé bú được nhiều sữa hơn và kích thích sữa ra nhiều hơn. Cho bé bú đúng cách là cho bé bú theo các nguyên tắc dưới đây:

  • Khi cho bé bú, bế bé áp bụng vào bụng mẹ, để bé ngậm sâu quầng đen núm vú, mỗi lần bú kéo dài từ 20 – 30 phút.
  • Để bé bú hết một bên bầu vú rồi mới chuyển sang bầu vú thứ 2, nguyên nhân là do sữa mẹ có 2 lớp.
  • Nên cho bé bú càng kiệt sữa trong mỗi bầu vú thì sữa sẽ càng về nhanh và nhiều hơn trong cữ bú tiếp theo.
  • Lớp sữa đầu thường là sữa non (có màu vàng nhạt), cực kỳ nhiều đạm, vitamin, khoáng chất và các huyết thanh thanh miễn dịch. Sau lớp sữa này sẽ đến lớp sữa trưởng thành đặc sánh (có màu trắng đục) vì có nhiều chất béo. Đây cũng chính là lớp sữa giúp bé tăng cân, phát triển toàn diện nên mẹ đừng thấy sữa đổi màu mà hoang mang, hãy tiếp tục cho trẻ bú đều đặn như bình thường.
6/ Sử dụng Trà lợi sữa Bảo Long
Là sản phẩm của công ty TNHH Đông Nam Dược Bảo Long, được điều chế hoàn toàn từ thiên nhiên với các thảo dược như: hoàng kỳ, bồ công anh, cam thảo, mộc hương, … rất an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé.
Trà lợi sữa Bảo Long bổ sung thêm các dưỡng chất thiết yếu, kích thích tuyến sữa tiết ra nhiều sữa hơn giúp con hấp thụ đầy đủ lượng sữa mỗi ngày. Ngoài ra còn hỗ trợ giảm nguy cơ tắc tuyến sữa, bảo vệ sức khỏe cho mẹ.
Trên đây là một số cách gọi sữa về có hiệu quả cao được nhiều chuyên gia khuyên áp dụng. Nếu mẹ đang băn khoăn làm sao để sữa về nhiều, có thể áp dụng một hoặc phối hợp nhiều phương pháp trên để đat hiệu quả cao nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *